กระบวนการแก้ไขปัญหา
มีขั้นตอนการปฏิบัติ 4 ขั้นตอน ดังนี้1. วิเคราะห์และกำหนดรายละเอียดของปัญหา
ขั้นตอนนี้ต้องทำความเข้าใจ วิเคราะห์ และกำหนดรายละเอียดของปัญหาก่อนว่า
- สิ่งที่ต้องทำคืออะไร
- มีเงื่อนไขอะไรบ้าง
- แนวทางหรือประสบการณ์เดิมที่เคยมีอยู่มีอะไรบ้าง เพียงพอต่อการแก้ปัญหาได้หรือไม่ หรือ
ถ้าไม่เพียงพอจะต้องเพิ่มเติมอย่างไรบ้าง
2. วางแผนการแก้ปัญหา
เป็นการหาวิธีการแก้ปัญหาว่า ต้องใช้ความรู้ อุปกรณ์ เครื่องมือ และขั้นตอนการแก้ปัญหาอย่างไร
การวางแผนแก้ปัญหาควรหาทางเลือกที่หลากหลายวิธี และบันทึกทางเลือกที่เป็นไปได้ไว้ทุกๆประเด็น
3. ดำเนินการแก้ปัญหา
เป็นการกระทำตามแผนที่กำหนดไว้ ซึ่งในระหว่างลงมือปฏิบัิติอาจพบแนวทางแก้ปัญหาที่ดีกว่าวิธีที่คิดไว้ ก็สามารถปรับเปลี่ยนวิธีได้
4. ตรวจสอบและปรับปรุง
เมืื่อดำเนินการแก้ปัญหาเสร็จแล้ว ควรนำผลที่ได้่มาตรวจสอบว่าเป็นวิธีการแก้ปัญหาที่ถูกต้องหรือไม่ ถ้าถูกต้องจะได้นำไปเป็นแนวทางในการแก้ปัญหาครั้งต่อไป แต่ถ้าไม่ถูกต้องจะได้ปรับปรุงวิธีการใหม่เพื่อให้ได้รับผลลัพธ์ที่ดีที่สุด
ตัวอย่าง ปัญหา : นักเรียนลืมนำเงินมาโรงเรียน จึงไม่มีเงินซื้ออาหารกลางวัน
ขั้นตอนที่ 1 : วิเคราะห์และกำหนดรายละเอียดของปัญหา
1) สิ่งที่ต้องการ คือ ทำอย่างไรจะได้รับประทานอาหารกลางวัน
2) สิ่งที่รู้แล้ว คือ ไม่มีเงินซื้ออาหารกลางวัน เพราะลืมนำเงินมา
3) เงื่อนไข
* นักเรียนไม่สามารถกลับบ้านเพื่อไปเอาเงินได้
4) แนวทางหรือประสบการณ์เดิม
* ยอมอดอาหารกลางวัน
5) แนวทางใหม่
* ปรึกษาเพื่่อนคนอื่นๆ ที่มีประสบการณ์คล้ายกัน
* ปรึกษาครูแนะแนวหรือครูประจำชั้น
* ขอรับประทานอาหารกับเพื่อนสนิท
ขั้นตอนที่ 2 วางแผนการแก้ปั้ญหา
1) บันทึกทางเลือกไว้ทุกประเด็นที่สามารถเป็นไปได้
2) ลำดับความเป็นไปได้มากที่สุดของการแก้ปัญหา 2-3 วิธี เช่น
* ยอมอดอาหาร
* ขอรับประทานอาหารกับเพื่อนสนิท
* บอกเหตุผลกับครูประจำชั้นล
ขั้นตอนที่ 3 ดำเนินการแก้ัปัญหา
* ยอมอดอาหารกลางวัน (*ถ้าในขณะดำเนินการแก้ปัญหาด้วยวิธีอดอาหารกลางวัน เมือครูทราบเรื่องแล้วให้ยิมเงินไปซื้ออาหาร นักเรียนก็สามารถเปลี่ยนแปลงวิธีแก้ปัญหาได้)
ขั้นตอนที่ 4 ตรวจสอบและปรับปรุง
* เมื่อดำเนินการแก้ปัญหาโดยยอมอดอาหารกลางวันแล้ว นักเรียนต้องนำผลการแก้ปัญหาด้วยวิธีนี้มาตรวจสอบว่าเป็นวิธีที่ดีหรือไม่ดี เช่น เมื่ออดอาหารกลางวันแล้วทำให้ปวดท้อง ไม่สามารถเรียนต่อได้ แสดงว่าเป็นวิธีการแก้ปัญหาที่ไม่ดี นักเรียนต้องปรับปรุงและเปลี่ยนวิธีใหม่ที่ดีกว่านี้ ถ้าปัญหาเดิมซ้ำอีก
ที่มา : หนังสือคู่มือครู วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ชั้น ป.6 : สำนักพิมพ์ อจท.
--------------------------------------------------------------------------------
คำถาม
ให้ตอบในช่องแสดงความคิดเห็น พร้อมทั้งระบุชื่อของผู้ตอบด้วย
ผมคิดว่าขั้นตอนที่ 4 ตรวจสอบและปรับปรุง เพราะว่า เมื่อแก้ปัญหาเสร็จต้องตรวจสอบว่าถูกต้องกับที่เราต้องการหรือไม่เพื่อเป็นแนวคิด
ตอบลบ1. วิเคราะห์และกำหนดรายละเอียดของปัญหา
ตอบลบเพราะว่า ถ้าเรา วิเคราะห์และกำหนดรายละเอียดของปัญหาไม่ได้เราก็จะ วางแผนการแก้ปัญหาไม่ได้ และจะดำเนินขั้นตอนต่อไปไม่ได้
จาก เด็กชาย ธีรยุทธ ษัฏเสน
1. วิเคราะห์และกำหนดรายละเอียดของปัญหา
ตอบลบเพราะขั้นตอนนี้ทำให้เราความเข้าใจ วิเคราะห์ และกำหนดรายละเอียดของปัญหาก่อน
จาก ด.ช.ณัฐพร เกิดศร
ผมคิดว่าข้อ1.การวิเคราะห์และกำหนดรายละเอียดของปัญหา เพราะว่าถ้าเราวิเคราะห์และกำหนดรายละเอียดของปัญหาไม่เป็น ก็จะวางแผนการแก้ปัญหาไม่ได้ เมื่อวางแผนการแก้ปัญหาไม่ได้ก็จะดำเนินการแก้ปัญหาไม่ได้
ตอบลบส่วนการตรวจสอบและปรับปรุงเมื่อแก้ปัญหาไม่ได้ก็จะตรวจสอบและปรับปรุงไม่ได้
จากเด็กชาย พรพรหม ฤทธิรักษ์
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบ1. วิเคราะห์และกำหนดรายละเอียดของปัญหา เพราะ ถ้าเราได้วิเคราะห์เเละกำหนดของปัญหาที่เกิดขึ้นกับเรานั้นไม่ได้เราก็จะวางเเผนการเเก้ปัญหานั้นๆไม่ได้ เมื่อเเก้ปัญหาไม่ได้เเล้วก็จะดำเนินขั้นต่อไปไม่ได้
ลบข้อ2.วางแผนการแก้ปัญหา เพราะการทำงานทุกอย่างเราจะต้องวางแผนเพื่อจะแก้ปัญหาให้เสร็จสิ้น
ตอบลบจากเด็กหญิงพณิตา นาคบรรพ์
ข้นตอนที่ 4 ตรวจสอบและปรับปรุง
ตอบลบเพราะเป็นการเเก้ปัญหาดีที่สุดการตรวจสอบและปรับปรุงทำให้รู้ว่าเราทำอะไรผิดควรเเก้ปัญหาอย่างไรและจะได้ปรับปรุงให้ดีขึ้น
จาก...เด็กหญิงเบญญาภา ดำชุม
ขั้นตอนที่4 ตรวจสอบและปรับปรุง
ตอบลบเพราะ เมื่อทำเสร็จต้องตรวจสอบถ้าถูกต้องก็เป็นเเนวทางในครั้งต่อไป
เเละถ้าไม่ถูกต้องก็ปรับปรุงให้ดีกว่าเดิมเเละถูกต้องที่สุด
จาก เด็กหญิงภัสราภรณ์ หลักเพชร
นักเรียนคิดว่าขั้นตอนใดในการแก้ปัญหามีความสำคัญที่สุด เพราะเหตุใด จงให้เหตุผล
ตอบลบให้ตอบในช่องแสดงความคิดเห็น พร้อมทั้งระบุชื่อของผู้ตอบด้วย
ขั้นตอนที่ 1 เพราะขั้นตอนครบถ้วน
จาก ด.ช.ญาณพัฒน์ ชิตชลธาร