วันอังคารที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2554

เราจะแก้ปัญหาต่างๆอย่างไรดี

กระบวนการแก้ไขปัญหา

มีขั้นตอนการปฏิบัติ 4 ขั้นตอน ดังนี้
   
      1. วิเคราะห์และกำหนดรายละเอียดของปัญหา
               ขั้นตอนนี้ต้องทำความเข้าใจ วิเคราะห์ และกำหนดรายละเอียดของปัญหาก่อนว่า
                   - สิ่งที่ต้องทำคืออะไร
                   - มีเงื่อนไขอะไรบ้าง
                   - แนวทางหรือประสบการณ์เดิมที่เคยมีอยู่มีอะไรบ้าง เพียงพอต่อการแก้ปัญหาได้หรือไม่ หรือ
                     ถ้าไม่เพียงพอจะต้องเพิ่มเติมอย่างไรบ้าง                    
 
       2. วางแผนการแก้ปัญหา
                เป็นการหาวิธีการแก้ปัญหาว่า ต้องใช้ความรู้ อุปกรณ์ เครื่องมือ และขั้นตอนการแก้ปัญหาอย่างไร
          การวางแผนแก้ปัญหาควรหาทางเลือกที่หลากหลายวิธี และบันทึกทางเลือกที่เป็นไปได้ไว้ทุกๆประเด็น

       3. ดำเนินการแก้ปัญหา
                 เป็นการกระทำตามแผนที่กำหนดไว้ ซึ่งในระหว่างลงมือปฏิบัิติอาจพบแนวทางแก้ปัญหาที่ดีกว่าวิธีที่คิดไว้ ก็สามารถปรับเปลี่ยนวิธีได้

       4. ตรวจสอบและปรับปรุง
                  เมืื่อดำเนินการแก้ปัญหาเสร็จแล้ว ควรนำผลที่ได้่มาตรวจสอบว่าเป็นวิธีการแก้ปัญหาที่ถูกต้องหรือไม่ ถ้าถูกต้องจะได้นำไปเป็นแนวทางในการแก้ปัญหาครั้งต่อไป แต่ถ้าไม่ถูกต้องจะได้ปรับปรุงวิธีการใหม่เพื่อให้ได้รับผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

ตัวอย่าง ปัญหา : นักเรียนลืมนำเงินมาโรงเรียน จึงไม่มีเงินซื้ออาหารกลางวัน
  ขั้นตอนที่ 1 : วิเคราะห์และกำหนดรายละเอียดของปัญหา
                        1) สิ่งที่ต้องการ คือ ทำอย่างไรจะได้รับประทานอาหารกลางวัน
                        2) สิ่งที่รู้แล้ว คือ ไม่มีเงินซื้ออาหารกลางวัน เพราะลืมนำเงินมา
                        3) เงื่อนไข   
                                   * นักเรียนไม่สามารถกลับบ้านเพื่อไปเอาเงินได้
                        4) แนวทางหรือประสบการณ์เดิม
                                   * ยอมอดอาหารกลางวัน
                        5) แนวทางใหม่
                                   * ปรึกษาเพื่่อนคนอื่นๆ ที่มีประสบการณ์คล้ายกัน
                                   * ปรึกษาครูแนะแนวหรือครูประจำชั้น
                                   * ขอรับประทานอาหารกับเพื่อนสนิท
 ขั้นตอนที่ 2 วางแผนการแก้ปั้ญหา
                       1) บันทึกทางเลือกไว้ทุกประเด็นที่สามารถเป็นไปได้
                       2) ลำดับความเป็นไปได้มากที่สุดของการแก้ปัญหา 2-3 วิธี เช่น 
                                   * ยอมอดอาหาร
                                   * ขอรับประทานอาหารกับเพื่อนสนิท
                                   * บอกเหตุผลกับครูประจำชั้นล
ขั้นตอนที่ 3 ดำเนินการแก้ัปัญหา
                                   * ยอมอดอาหารกลางวัน (*ถ้าในขณะดำเนินการแก้ปัญหาด้วยวิธีอดอาหารกลางวัน เมือครูทราบเรื่องแล้วให้ยิมเงินไปซื้ออาหาร นักเรียนก็สามารถเปลี่ยนแปลงวิธีแก้ปัญหาได้)
ขั้นตอนที่ 4 ตรวจสอบและปรับปรุง
                                   * เมื่อดำเนินการแก้ปัญหาโดยยอมอดอาหารกลางวันแล้ว นักเรียนต้องนำผลการแก้ปัญหาด้วยวิธีนี้มาตรวจสอบว่าเป็นวิธีที่ดีหรือไม่ดี เช่น เมื่ออดอาหารกลางวันแล้วทำให้ปวดท้อง ไม่สามารถเรียนต่อได้ แสดงว่าเป็นวิธีการแก้ปัญหาที่ไม่ดี นักเรียนต้องปรับปรุงและเปลี่ยนวิธีใหม่ที่ดีกว่านี้ ถ้าปัญหาเดิมซ้ำอีก


ที่มา : หนังสือคู่มือครู วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ชั้น ป.6 : สำนักพิมพ์ อจท.

--------------------------------------------------------------------------------

คำถาม 

        นักเรียนคิดว่าขั้นตอนใดในการแก้ปัญหามีความสำคัญที่สุด เพราะเหตุใด จงให้เหตุผล
ให้ตอบในช่องแสดงความคิดเห็น พร้อมทั้งระบุชื่อของผู้ตอบด้วย

10 ความคิดเห็น:

  1. ผมคิดว่าขั้นตอนที่ 4 ตรวจสอบและปรับปรุง เพราะว่า เมื่อแก้ปัญหาเสร็จต้องตรวจสอบว่าถูกต้องกับที่เราต้องการหรือไม่เพื่อเป็นแนวคิด

    ตอบลบ
  2. 1. วิเคราะห์และกำหนดรายละเอียดของปัญหา
    เพราะว่า ถ้าเรา วิเคราะห์และกำหนดรายละเอียดของปัญหาไม่ได้เราก็จะ วางแผนการแก้ปัญหาไม่ได้ และจะดำเนินขั้นตอนต่อไปไม่ได้
    จาก เด็กชาย ธีรยุทธ ษัฏเสน

    ตอบลบ
  3. 1. วิเคราะห์และกำหนดรายละเอียดของปัญหา
    เพราะขั้นตอนนี้ทำให้เราความเข้าใจ วิเคราะห์ และกำหนดรายละเอียดของปัญหาก่อน
    จาก ด.ช.ณัฐพร เกิดศร

    ตอบลบ
  4. ผมคิดว่าข้อ1.การวิเคราะห์และกำหนดรายละเอียดของปัญหา เพราะว่าถ้าเราวิเคราะห์และกำหนดรายละเอียดของปัญหาไม่เป็น ก็จะวางแผนการแก้ปัญหาไม่ได้ เมื่อวางแผนการแก้ปัญหาไม่ได้ก็จะดำเนินการแก้ปัญหาไม่ได้
    ส่วนการตรวจสอบและปรับปรุงเมื่อแก้ปัญหาไม่ได้ก็จะตรวจสอบและปรับปรุงไม่ได้

    จากเด็กชาย พรพรหม ฤทธิรักษ์

    ตอบลบ
  5. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. 1. วิเคราะห์และกำหนดรายละเอียดของปัญหา เพราะ ถ้าเราได้วิเคราะห์เเละกำหนดของปัญหาที่เกิดขึ้นกับเรานั้นไม่ได้เราก็จะวางเเผนการเเก้ปัญหานั้นๆไม่ได้ เมื่อเเก้ปัญหาไม่ได้เเล้วก็จะดำเนินขั้นต่อไปไม่ได้

      ลบ
  6. ข้อ2.วางแผนการแก้ปัญหา เพราะการทำงานทุกอย่างเราจะต้องวางแผนเพื่อจะแก้ปัญหาให้เสร็จสิ้น
    จากเด็กหญิงพณิตา นาคบรรพ์

    ตอบลบ
  7. ข้นตอนที่ 4 ตรวจสอบและปรับปรุง
    เพราะเป็นการเเก้ปัญหาดีที่สุดการตรวจสอบและปรับปรุงทำให้รู้ว่าเราทำอะไรผิดควรเเก้ปัญหาอย่างไรและจะได้ปรับปรุงให้ดีขึ้น
    จาก...เด็กหญิงเบญญาภา ดำชุม

    ตอบลบ
  8. ขั้นตอนที่4 ตรวจสอบและปรับปรุง
    เพราะ เมื่อทำเสร็จต้องตรวจสอบถ้าถูกต้องก็เป็นเเนวทางในครั้งต่อไป
    เเละถ้าไม่ถูกต้องก็ปรับปรุงให้ดีกว่าเดิมเเละถูกต้องที่สุด
    จาก เด็กหญิงภัสราภรณ์ หลักเพชร

    ตอบลบ
  9. นักเรียนคิดว่าขั้นตอนใดในการแก้ปัญหามีความสำคัญที่สุด เพราะเหตุใด จงให้เหตุผล
    ให้ตอบในช่องแสดงความคิดเห็น พร้อมทั้งระบุชื่อของผู้ตอบด้วย
    ขั้นตอนที่ 1 เพราะขั้นตอนครบถ้วน
    จาก ด.ช.ญาณพัฒน์ ชิตชลธาร

    ตอบลบ